Pages

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Tham khảo có nên rút cục sạc khi đã sạc pin xong?

Việc để nguyên cục sạc (adapter) giúp chúng ta thuận lợi hơn trong những lần sạc sau, nhưng bù cũng sẽ gây ra những sự tiêu hao không đáng có. 

Theo thói quen, khi sạc đầy thiết bị điện như smartphone, tablet, laptop,… chúng ta thường chỉ tháo thiết bị ra khỏi dây sạc, trong khi cục sạc (adapter) vẫn để giữ nguyên trên ổ cắm. Trong nghĩ suy của nhiều người, cục sạc khi không dùng để sạc sẽ không tiêu hao bất cứ nguồn năng lượng nào, hoặc nếu có thì cũng rất ít. 

Tuy nhiên trong cuộc sống hiện tại, mỗi gia đình có hàng tá các thiết bị điện như vậy và mỗi chiếc lại có một cục sạc khác nhau. Dù giá trị tiêu hao có thể rất nhỏ, nhưng thử hình dong bạn cứ giữ lề thói đó với cả tá cục sạc của mình, luôn để chúng sẵn sàng trên ổ điện để cắm bất cứ lúc nào cần thiết, và cứ như vậy trong cả năm, liệu những cục sạc tưởng như vô hại trên sẽ tiêu tốn của mỗi gia đình bao lăm tiền điện? 


Trong lĩnh vực điện dân dụng, có một thuật ngữ là “Ma cà rồng năng lượng”, ám chỉ những thiết bị điện vẫn âm thầm tiêu hao điện năng của chúng ta ngay cả khi ở chế độ chờ, không được dùng. Vậy cục sạc của chúng ta sẽ là những “ma cà rồng” ở cấp độ nào? 
CÁCH ĐO LƯỢNG ĐIỆN TIÊU THỤ CỦA CỤC SẠC 

Trang How to Geek đã dùng một thiết bị có tên Kill A Watt, được bán trên Amazon với mức giá quy đổi ra khoảng dưới 500 ngàn đồng. 

Đây là một chiếc máy có khả năng đo được lượng điện năng chạy qua, bằng cách cắm chúng vào ổ điện, sau đó cắm các thiết bị điện muốn đo lên máy, nói một cách khác, Kill A Watt sẽ là cầu nối giữa ổ điện và cục sạc cần đo. 
MỘT CỤC SẠC SẼ TIÊU HAO bao lăm NĂNG LƯỢNG? 

Về căn bản, cục sạc chúng ta dùng hàng ngày có thể coi là một máy biến áp, có tác dụng chuyển đổi điện áp từ 220V xoay chiều sang 5V một chiều (cho smartphone phổ biến). Trong biến áp này, ngay khi chúng ta cắm điện thì đã hình thành một mạch kín, vậy nên vững chắc có điện năng được tiêu thụ dù ít hay nhiều. 

Tuy nhiên, khi thí nghiệm với một cục sạc Apple (vốn dành cho iPhone/iPad/iPod), kết quả từ máy đo cho thấy lượng điện tiêu thụ là 0.0. Đây cũng là kết quả thu được khi thể nghiệm với các cục sạc laptop, MacBook, máy chơi game khác. 


Vậy phải chăng những chiếc củ sạc trên không tiêu hao một tí năng lượng nào? 

Không hoàn toàn như vậy. Việc hiển thị kết quả 0.0 là do lượng điện năng tiêu thụ của chúng ở mức “không đáng kể”, dẫn đến chưa thể hiển thị trên máy. Tuy nhiên trên thực tiễn, mỗi người dùng, mỗi gia đình thường cắm nhiều hơn một cục sạc trong cùng một thời khắc. 

Để thẩm tra kết quả thực tại này, How to Geek đã thử cắm tới 6 củ sạc khác nhau vào cùng một ổ cắm điện dài, sau đó mới nối đến chiếc Kill A Watt. Và sau khi bật công tắc, đồng hồ đo đã bắt đầu chạy trước khi dừng ở con số 0.3. 


Như vậy, với khoảng 6 cục adapter cùng cắm một lúc, lượng điện tiêu thụ đã dần trở nên đáng kể. Những củ sạc mà How to Geek cắm vào là iPhone 6, iPad Air, MacBook Air (2013), Surface Pro 2, Samsung Chromebook và Nexus 7. Tổng công suất của chúng là 0,3W. 

Chúng ta sẽ tốn khoảng bao lăm tiền mỗi năm? 

giả như số thiết bị bạn có cũng rưa rứa 6 thiết bị kể trên. Với 0,3W, trong một năm, chúng sẽ tiêu thụ hết: 0,3 x 24 x 365 = 2,6 số điện. 

Theo biểu giá hiện, số tiền tiêu tốn sẽ vào khoảng …5.000đ. 

LIỆU CÓ NÊN RÚT SẠC RA SAU MỖI LẦN sử dụng? 

Nếu theo tính tình kể trên, mỗi năm tốn 5.000đ cho 6 củ sạc là một con số quá nhỏ và không đủ thuyết phục để chúng ta tháo chiếc sạc của mình ra khỏi ổ điện. 

Sự tiện lợi trong dùng vẫn là nhân tố nên được ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên chúng ta cũng nên nhớ rằng, việc cắm liên tiếp trên ổ điện khiến chiếc máy biến áp tí hon của chúng ta phải hoạt động liên tục, và như vậy, hư hao là điều khó tránh khỏi. 

ngoại giả, với những thiết bị có tuổi đời cao, công suất lớn, con số tiêu hao sẽ lớn hơn rất nhiều.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét